AMM 53: Japanese Ambassador to ASEAN praises the lead of Vietnam

Tuesday, 15/09/2020 15:53
The most important outcome of the of the 53rd ASEAN Ministerial Meeting (AMM 53) is the commendable chairmanship of Vietnam and Deputy Prime Minister and Foreign Minister Pham Binh Minh.

Đại sứ Nhật Bản tại ASEAN Chiba Akira đưa ra nhận xét trong cuộc phỏng vấn với phóng viên Thông tấn xã Việt Nam tại Jakarta ngày 14/9.

Ông cho biết Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Motegi Toshimitsu cũng đã khen ngợi vai trò chủ tịch ASEAN xuất sắc thông qua sự dẫn dắt của Việt Nam.

Ông nhấn mạnh: “Chúng tôi nghĩ rằng vai trò trung tâm của ASEAN đã được hiện thực hóa, đây là yếu tố quan trọng nhất của ASEAN”.


Theo nhà ngoại giao, Nhật Bản và ASEAN đã có 4 cuộc họp cùng nhau và có nhiều thông điệp được đưa ra từ Nhật Bản.

Trước hết, cuộc họp ngoại trưởng ASEAN và Nhật Bản tập trung vào đóng góp của Nhật Bản đối với ASEAN, bao gồm cả tình hình do COVID-19 mang lại. Nhật Bản nhắc lại cam kết thành lập một trung tâm về các vấn đề sức khỏe và các bệnh mới nổi. Điều này sẽ được thiết lập ở ASEAN.

Nhật Bản cũng cam kết phân bổ 1 triệu USD cho quỹ ứng phó COVID-19 mới do ASEAN thành lập cũng như thực hiện các chương trình cho vay và đầu tư đặc biệt phù hợp với khối.

Nhưng thông điệp quan trọng nhất đến từ Nhật Bản lần này là Nhật Bản hoàn toàn ủng hộ Triển vọng ASEAN về Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương (AOIP), ông lưu ý.

Ông tiếp tục nói rằng thông qua các cuộc thảo luận, chúng ta thấy rõ rằng tầm nhìn của Nhật Bản về một Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và cởi mở (FOIP) và AOIP có nhiều đặc điểm chung, chẳng hạn như tôn trọng các quy tắc pháp luật, tự do hàng hải và hàng không.

“Đây là những nguyên tắc cốt lõi của cả AOIP và FOIP. Vì vậy, đó là lý do tại sao Nhật Bản hoàn toàn ủng hộ AOIP ”, Chiba Akira nhấn mạnh.

Theo Đại sứ, vấn đề này không được đề cập kỹ trong các cuộc họp này, nhưng Nhật Bản có hai kế hoạch phục hồi kinh tế. Một là hỗ trợ xây dựng cơ sở hạ tầng thông qua các khoản vay và đầu tư thông qua Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA). Và hai là làm việc cùng nhau để xây dựng lại chuỗi cung ứng, với Việt Nam là một quốc gia rất quan trọng.

Chính phủ Nhật Bản đang khuyến khích các công ty Nhật Bản xem xét lại chuỗi cung ứng của họ và Việt Nam dự kiến sẽ thu hút các nhà đầu tư Nhật Bản, ông nói. /.

CPV (Source: VNA)

RELATED NEWS

Comment
FullName
Email
Contents

/

Confirm