Vietnam-France friendship, trust fostered over the past years: Ambassador

Sunday, 11/02/2024 09:45
French Ambassador to Vietnam Olivier Brochet has highlighted the friendship and mutual trust between the two countries during an interview granted to the Vietnam News Agency (VNA) on the occasion of the Lunar Year Year (Tet) festival.
Đại sứ Pháp tại Việt Nam Olivier Brochet. (Ảnh: VNA) 

Ông nói, tình hữu nghị và sự tin cậy đã được vun đắp trong 5 thập kỷ qua, đồng thời cho biết Tổng thống Pháp Francois Mitterrand đã đến thăm Việt Nam năm 1993, mở ra thời kỳ Pháp đồng hành cùng quốc gia Đông Nam Á này.  

Nhắc lại cuộc điện đàm giữa Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng ngày 20/10/2023, Đại sứ cho biết hai bên thể hiện quyết tâm và thiện chí tăng cường quan hệ Đối tác chiến lược song phương trong những nhiệm kỳ tới.

Ông lưu ý quan hệ đối tác chiến lược cần phát triển trên cơ sở tôn trọng hữu nghị và chủ quyền quốc gia.

Pháp mong muốn giúp đỡ Việt Nam phát triển bền vững, đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam là quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề bởi biến đổi khí hậu và coi đây là ưu tiên của Pháp trong quan hệ song phương.

Đề cập đến Quan hệ đối tác chuyển đổi năng lượng công bằng (JETP), nhà ngoại giao cho biết Pháp đã cam kết 500 triệu EUR (538,92 triệu USD) cho quốc gia Đông Nam Á trong lĩnh vực này.

Theo Brochet, đổi mới sáng tạo sẽ là ưu tiên hợp tác của hai nước trong thời gian tới và Franche có thể chia sẻ công nghệ, kinh nghiệm với Việt Nam trong lĩnh vực này.

Đại sứ cũng nhấn mạnh sự hợp tác giữa các địa phương đang phát triển mạnh mẽ với hàng chục dự án đang được triển khai.

Ông cho biết ứng phó với biến đổi khí hậu, chuyển đổi năng lượng và đổi mới là một trong những ưu tiên hợp tác trong nhiệm kỳ của ông tại Việt Nam, bên cạnh hợp tác kinh tế, đặc biệt là thông qua Hiệp định Thương mại tự do EU-Việt Nam (EVFTA).

Ghi nhận tiềm năng to lớn của mối quan hệ kinh tế, ông cho biết mối quan hệ này được nhìn thấy ở nhiều lĩnh vực khác nhau, bao gồm năng lượng, dược phẩm, sản phẩm y tế và công nghiệp thực phẩm.

Về trao đổi nhân dân, Brochet cho biết đây là nền tảng cho quan hệ ngoại giao song phương, đồng thời cho biết thêm người Pháp muốn tìm hiểu về Việt Nam và trong mắt họ, Việt Nam rất đẹp.

Theo Đại sứ, du lịch vẫn là một kênh hợp tác quan trọng, thể hiện qua số lượng lớn du khách Pháp đến quốc gia Đông Nam Á này vào năm ngoái.

Nhân dịp Tết Nguyên Đán, Brochet chúc người dân Việt Nam thịnh vượng, thành công và tình hữu nghị, hợp tác giữa hai nước sẽ ngày càng phát triển hơn nữa trong thời gian tới./.

CPV (Source: VNA)

RELATED NEWS

Comment
FullName
Email
Contents

/

Confirm